Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/06/blog-post.html#ixzz4SPidy3rb }} function sparkle() { var c; if (x!=ox || y!=oy) { ox=x; oy=y; for (c=0; c Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/05/blog-post_1827.html#ixzz4SPi0p5MQ EAED3212การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 7
วันที่ 10 ตุลาคม 2559


บรรยากาศในห้องเรียน
    เริ่มต้นจากการที่อาจารย์ถามเกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์คืออะไร มีอะไรบ้าง แต่ละอันมีความหมายว่าอย่างไร
 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์นี้ได้รับอิทธิพลมาจากทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด ซึ่งเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นความสามารถทางสมองที่คิดได้อย่างซับซ้อน กว้างไกล หลายทิศทาง หรือที่เรียกว่า คิดอเนกนัย (Divergent thinking) ซึ่งประกอบด้วย
1. ความคิดริเริ่ม (Originality)
2. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
 3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
4.  ความคิดละเอียดลออ(Elaboration)

  1. ความคิดริเริ่ม (Originality) หมายถึง ความคิดแปลกใหม่ไม่ซ้ำกันกับความคิดของคนอื่น และแตกต่างจากความคิดธรรมดา ความคิดริเริ่มอาจเกิดจากการคิดจากเดิมที่มีอยู่แล้วให้แปลกแตกต่างจากที่เคยเห็น 

 2. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้
              2.1 ความคล่องแคล่วทางด้านถ้อยคำ (Word Fluency) เป็นความสามารถในการใช้ถ้อยคำอย่างคล่องแคล่ว

              2.2 ความคิดคล่องแคล่วทางด้านการโยงสัมพันธ์ (Associational Fluency) เป็นความสามารถที่จะคิดหาถ้อยคำที่เหมือนกันได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ภายในเวลาที่กำหนด
              2.3 ความคล่องแคล่วทางด้านการแสดงออก (Expression Fluency) เป็นความสามารถในการใช้วลีหรือประโยค กล่าวคือ สามารถที่จะนำคำมาเรียงกันอย่างรวดเร็วเพื่อให้ได้ประโยคที่ต้องการ
              2.4 ความคล่องแคล่วในการคิด (Ideational Fluency) เป็นความสามารถที่จะคิดค้นสิ่งที่ต้องการภายในเวลาที่กำหนด 

   3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) หมายถึง ประเภทหรือแบบของการคิดแบ่งออกเป็น
               3.1 ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility) เป็นความสามารถที่จะพยายามคิดได้หลายทางอย่างอิสระ ตัวอย่างของคนที่มีความคิดยืดหยุ่นในด้านนี้จะคิดได้ว่าประโยชน์ของหนังสือพิมพ์มีอะไรบ้าง ความคิดของผู้ที่ยืดหยุ่นสามารถจัดกลุ่มได้หลายทิศทางหรือหลายด้าน 
              3.2 ความคิดยืดหยุ่นทางด้านการดัดแปลง (Adaptive Flexibility) หมายถึง ความสามารถในการดัดแปลงความรู้ หรือประสบการณให้เกิดประโยชน์หลายๆ ด้าน ซึ่งมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะคิดดัดแปลงได้ไม่ซ้ำกัน

 4. ความคิดละเอียดละออ (Elaboration) หมายถึง ความคิดในรายละเอียดเป็นขั้นตอน สามารถอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน หรือเป็นแผนงานที่สมบูรณ์ขึ้น ความคิดละเอียดละออจัดเป็นรายละเอียดที่นำมาตกแต่ง ขยายความคิดครั้งแรกให้สมบูรณ์ขึ้น

  และท้ายที่สุด เมื่อคนเาเกิดความคิดที่หลายหลาก มีความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ต่างๆ โดยมีสิ่งเร้าในการกระตุ้นทำให้เกิดความคิดที่ค่อกัน เริ่มจาการคิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่น คิดละเอียดอะออแล้วก็จะเกิดความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น


วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมากกมายและหลากหลายที่เกี่ยวกับ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมศิลปะ 
โดยมีกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม จัดเป็นฐานๆ ให้นักศึกษาทำกิจกรรมแต่ละฐานวนกันไปจนครบทั้งหมด 
โดยกิจกรรมที่ 1 ที่ดิฉันทำกิจกรรมคือ              
กิจกรรม ทำผีเสื้อโดยใช้มือเรา
อุปกรณ์
- สีน้ำ
- สีเทียน
- กระดาษ เอสี่
- พู่กัน
- กรรไกร
- แม็ก


วิธีการทำ
นำสีทาที่มือเราให้ทั่วมือ ทั้ง 2 ข้าง


แล้ว จุ้ม ลงบนกระดาษให้เป็นรอยมือของเรา


แล้วรอให้สีแห้งจากนั้นตกแต่งปีกผีเสื้อให้สวยงาม แล้วตัดตามรอยจากนั้นก้ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงแล้วนำไปติดกับปีกทั้ง สองทั้ง

                 


แต๊นนนนนน.................... นี่คือผีเสื้อน้อยๆของฉัน



กิจกรรม ประดิษฐ์แมลงน้อยจากแกนทิชชู
อุปกรณ์
แกนกระดาษทิชชู
เชือก
สี
กระดาษ
ที่เจาะรู


วิธีทำ
วาดรูปแมลงลงไปในกิจกรรมนี้เลือกทำผึ้ง จากนั้นระบายสีให้สวยงามจากนั้นตัดแกนกระดาษทิชชูครึ่งนึงแล้วเจาะรูทั้งหมด 4 รูแล้วนำเชือกรอยลงไปสลลับกันไปมาแล้วนำผึ้งมาติด กับแกนทิชชู แล้วดึงสลับไปขึ้นลงจะสามารถทำให้แมลงเลื่อนขึ้นลง เหมือนว่ากำลังบินอยู่ได้นั้นเอง



กิจกรรม  เป่าสีฟองสบู่
อุปกรณ์
หลอด
สีที่ผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจาน
กระดาษ

วิธีการทำ เป่าสีลงกระดาษตัวเองตามจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง  นำไปบูรณาการในวิชาวิทยาศาสตร์ได้ด้วย เรื่องแรงดันากาศ สสาร เป็นต้น


กิจกรรม ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ จากจานกระดาษ
อุปกรณ์
จานกระดาษ
สีเทียน
กรรไกร
กาว
เชือก
ไม้แหลม

วิธีการทำ
เลือกประดิษฐ์ งูที่สามารถขยับปากและขับตัวเลื่อยไปไปมาได้
ทำจานพับครึ่งแล้วเจาะรูตรงกลางเอากระดาษตัเป้็นท่อนๆดต่อกันเป็นตัวงูและเอาไม้แหลมหักเป็นซีกๆ เพื่อที่จะให้งูเลื่อยได้ ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม



กิจกรรมนี้โดยครูกำหนดไว้ว่าห้ามทำซ้ำกัน ทำให้แต่ละความมีชิ้นงานที่หลายหลากและแตกต่างกันออกไป เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความคิดต่างๆและสร้างสรรค์ผลงานออกมา

มาดูผลงานทั้งหมดกัน


จากนั้นครูก็มาสรุปกิจกรรมที่ได้ทำกันไปว่าการที่ทำกิจกรรมที่ทำในวันนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับอะไรได้บ้างบูรณาการกับวิชาใดและการที่เป็นครูที่ดี ต้องไม่ปิดกั้นความคิดเห็นของเด็ก รับฟังความคิดเห็น ยอมรับข้อแตกแต่งระหว่างเด็กแต่ละคน

การนำไปใช้
สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปใช้ได้ในหน่วยต่างๆ เช่น หน่วยผีเสื้อ และสามารถบูรณาการได้หลากหลายวิชา เช่นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ เป็นต้น

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ให้ความร่วมมือแก่เพื่อนๆและครู
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามต่างๆ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอน และมีกิจกรรมที่หลายหลายมาให้นักศึกษาอยู่ตลอด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น