Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/06/blog-post.html#ixzz4SPidy3rb }} function sparkle() { var c; if (x!=ox || y!=oy) { ox=x; oy=y; for (c=0; c Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/05/blog-post_1827.html#ixzz4SPi0p5MQ EAED3212การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 3
วันที่ 12 กันยายน 2559


บรรยากาศมนห้องเรียน
วันนี้เป็นการรวมการเรียนการสอน สอง เซคพร้อมกัน โดยครูเริ่มจากการที่ทวบทวนเพลงต่างๆที่ครูสอนไป
Hello Hello. Hello. Hello. How are you? I'm fine. I'm fine. I hope that you are too.



Good morning Good morning, Good morning and how do you do? Good morning, Good morning I'm fine how are you?



Fly Fly the Butterfly Fly, fly, fly the Butterfly, In the meadow is flying high In the garden is flying low Fly, fly, fly the Butterfly



ncy Wincy spider Incy Wincy spider climbed up the water spout. Down came the rain and washed poor Incy out. Out came the sunshine and dried up all the rain. And Incy Wincy spider

climbed up the spout again.


เริ่มเข้าสู่เนื้อหาของบทเรียน การเรียนการสอนวันนี้อาจาร์สอนเรื่อง  
STEAM /  STEAM


STEM / STEAM Education
STEM

-เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
-นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
-เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM
Science
Technology
Engineering
Mathematics
     Science (วิทยาศาสตร์)
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี
-วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
-สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
-ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
-ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
-กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้
-ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)

วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ 
ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย 
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือก
หน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
-การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
-ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 

STEM  
Science
 วัวมีลักษณะอย่างไร วันให้นมได้อย่างไร เจริญเติบโตอย่างไร นมมาจากไหน

Technology
การสืบค้นข้อมูลการรีดนมวัว การใช้อุปกรณ์ต่างๆในการรีดนม การทำนมอัดเม็ด

Engineering
การออกแบบขวดบรรจุภัณฑ์
Mathematics
ปริมาณ ส่วนผสม ราคา
STEAM Education
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
Science        = วิทยาศาสตร์
Technology     = เทคโนโลยี
Engineering    = วิศวกรรมศาสตร์
Art            = ศิลปะ
Mathematics    = คณิตศาสตร์
 ***STEAM และ STEM แตกต่างกันตรงที่มี Art ศิลปะเพิ่มขึ้นมา ** 

STEAM


Science
           วงจรชีวิตของผีเสื้อ การเติบโต สายพันธ์
Technology    
การสืบค้นข้อ หนอนไหม วีดีโอ
Engineering  
สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ 
Art    
วาดรูป ระบายสี ผีเสื้อ ปั่นต่างๆ        
Mathematics  
จำนวนผีเสื้อ ขนาดผีสื้อ
  
     ต่อมาเป็นกิจกรรม ทำผีเสื้อจากจานกระดาษ


อุปกรณ์
1. จานกระดาษ
2. สีเทียนต่างๆ
3. ไม้ไอศครีม
4. กาวสองหน้า
5. กรรไกร
6.อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ


จากนั้น ลงมือทำกิจกรรมโดยขั้นตอนแรก ตัด กระดาษกระดาษให้เป็นปีก รุปร่างผีเสื้อ พร้อมทั้งตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม


และนำไม้ไอศครีมมาติดตรงกลางระหว่างปีกให้เป็นตัว




                                                  
                   นี่คือกลุ่มเราสวยๆทั้งนั้นน




นี่คือผลงาน ผีเสื้อจากกระดาษของพวกเรา เย่


กิจกรรมประดิษฐ์กรงเลี้ยงผีเสื้อ

อุปกรณ์
1. กิ่งไม้
2. ใบไม้
3. ดอกไม้
4. ผ้าบางคล้ายมุ้ง
5. เชือก
6. อุปกรณ์ตกแต่ง

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการที่ เราทำโครงสร้าง การออกแบบโครงที่จะทำกรงเลี้ยงผีเสื้อ






จากนั้นประดับตกแต่งให้สวยงามและน่าอยู่
เสร็จแล้วว เหมือน กรงผีเสื้อที่กำลังแต่งงาน




กิจกรรม Stop Motion

อุปกรณ์ ดินน้ำมัน
โดยครูให้เราโหลดโปรแกรม Stop Motion และให้นักศึกษา ปั่นดินน้ำมันเี่ยวกับวงจรวัฏจักของผีเสื้อ ตามจินตนาการ




การนำไปใช้
 ได้ความรู้เกี่ยวกับจัดการเรียนการสอนแบบ STEM และ STEAM และสามารถนำมาบูรณาการกับการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับหน่อยนั้นๆ และได้รู้เกี่ยวกับการใ้ช้
 app Stop Motion 
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน มาสายนิดหน่อย ตั้งใจฟังที่ครูสอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน และมีความคิดสร้างสรรค์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักมากๆ สอนสนุก  มีกิจกรรมต่างๆและหลายหลากมาให้นักศึกษาอยู่เสมอและทำให้นักศึกษานำควมคิดสร้างสรรค์ในตัวออกมาใช้









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น