บรรยากาศในห้องเรียน
มาถึงอาจารย์ก็ทบทวนกิจกรรมครั้งที่แล้วว่ามีอะไรบ้าง แต่ละฐานได้ความรู้เกี่ยวกับอะไรอย่างไร สามารถนำไปบูรณาการกับวิชาใดได้บ้าง และอาจารย์บอกว่า ผลงานของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าหากจะให้เด็กไปสู่ความคิดสร้างครูมีส่วนสำคัญในการช่วยเด็กคือจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แก่เด็ก ฌเยครูมีอุปกรณ์ต่างๆมาให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆและสร้างสรรค์สื่อออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย
หลังจากทวบทวนสร็จแล้วครูก็แจก กระดาษเอสี่ คนละใบแล้วจับกลุ่ม กลุ่มละ 10คนแล้วให้แต่ละคนวาดรูปทรง เรขาคณิตห้ามซ้ำกัน มาคนละ 1 รูป และให้แต่ละคนออกแบบวาดเป็นอะไรก็ได้โดยรูป
รูปทรงที่ดิฉันเลือกคือ ทรง หกเหลี่ยม
ต่อเติมความสร้างสรรค์เข้าไปเป็นหมู
ส่วนของเพื่อน รุปทรงสามเหลี่ยม
ต่อเติมความคิดสร้างสรรค์ไป เป็นปู
รูปทรง สี่เหลี่ยม
เพื่อนเติมควมสร้างสรรค์ไปเป็นทีวี โทรทัศน์
พอวาดเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้เอารูปไปติดที่กระดานทีละกลุ่ม
กลุ่มดิฉันเป็นกลุ่มแรก อาจารย์ก็ถามแต่ละใบไล่มาเรื่อยๆถามเกี่ยวกับสิ่งทีแล้ววาดต่อเติมจาก รูปทรงเลขาคณิต ว่าทำไมถึงวาดรูปนี้ ออกแบบมาจากอะไร การที่เราจะวาดหรือออกแบบได้นั้น ต้องออกแบบที่มาจากประสบการณ์เดิม สิ่งที่เคยเห็ยมาก่อน หรือสิ่งที่เราเห็นแต่คิดต่างจากนั้น และ การที่เราเชื่อมโยงสิ่งนั้นกับอารมณ์นั้นเอง
เช่น รูปดิฉันคือ หมุ จากรุปทรง 6 เหลี่ยม
ครูถามว่าทำไมวาดหมูในนี้ ดิฉันก็บอกว่าเคยเห็นมาสคอด ตามห้าม นี่คือสิ่งที่เคยเห็นมาก่อนและวาดตามความรู้สึกและต่างจากเดิมโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวาดที่ต่างจากเคยเห็นเช่น หมวก เป็นต้น
จากนั้นนั้นอาจารย์ก็ให้นำกลับไปตัด และ ระบายสีให้สวยงาม
ระบายสี แล้ว ตัด เสร็จแล้วววว
จากนั้นนแปะใส่ในกระดาษ 100 ปอน
แล้วก็นำของแต่ละคนมารวมเป็นเล่มเดียวกัน
การนำไปใช้
การที่เรานำรูปทรงเลขาคณิตต่างๆมาออกแบบและเปิดโลกในตัวเองมากกว่าเดิมสามารถที่จำนำรูปทรงเหล่านี้มาเป็นสื่อในการเนรียนการสอน ในการบูรณาการได้หลากหลายวิชา ทั้ง คณิตศาสตร์ ศิลปะ วิทยาศาตร์ เป็นต้น และที่สำคัญในการเรียนการสอนนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือครูจะต้องยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าห้องเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเต็มที่ มีส่วนร่วมในการร่วมตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเต็มที่ และออกแบบงานได้หลายหลาย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมก่อนเรียนทุกครั้ง ในเรื่องของการเรรียนการสอน และอุปกรณ์ที่ให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม และอาจารย์ยังมีการทวนความรู้เกา่ามาเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น