Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/06/blog-post.html#ixzz4SPidy3rb }} function sparkle() { var c; if (x!=ox || y!=oy) { ox=x; oy=y; for (c=0; c Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/05/blog-post_1827.html#ixzz4SPi0p5MQ EAED3212การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 8
วันที่ 17 ตุลาคม 2559


บรรยากาศในห้องเรียน



มาถึงอาจารย์ก็ทบทวนกิจกรรมครั้งที่แล้วว่ามีอะไรบ้าง แต่ละฐานได้ความรู้เกี่ยวกับอะไรอย่างไร สามารถนำไปบูรณาการกับวิชาใดได้บ้าง และอาจารย์บอกว่า ผลงานของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าหากจะให้เด็กไปสู่ความคิดสร้างครูมีส่วนสำคัญในการช่วยเด็กคือจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แก่เด็ก ฌเยครูมีอุปกรณ์ต่างๆมาให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆและสร้างสรรค์สื่อออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย
หลังจากทวบทวนสร็จแล้วครูก็แจก กระดาษเอสี่ คนละใบแล้วจับกลุ่ม กลุ่มละ 10คนแล้วให้แต่ละคนวาดรูปทรง เรขาคณิตห้ามซ้ำกัน มาคนละ 1 รูป และให้แต่ละคนออกแบบวาดเป็นอะไรก็ได้โดยรูป

ทรงที่ตนเองเลือกต้องชัดเจนที่สุด



รูปทรงที่ดิฉันเลือกคือ ทรง หกเหลี่ยม
ต่อเติมความสร้างสรรค์เข้าไปเป็นหมู


ส่วนของเพื่อน รุปทรงสามเหลี่ยม
ต่อเติมความคิดสร้างสรรค์ไป เป็นปู

รูปทรง สี่เหลี่ยม
เพื่อนเติมควมสร้างสรรค์ไปเป็นทีวี โทรทัศน์

พอวาดเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้เอารูปไปติดที่กระดานทีละกลุ่ม 



กลุ่มดิฉันเป็นกลุ่มแรก อาจารย์ก็ถามแต่ละใบไล่มาเรื่อยๆถามเกี่ยวกับสิ่งทีแล้ววาดต่อเติมจาก รูปทรงเลขาคณิต ว่าทำไมถึงวาดรูปนี้ ออกแบบมาจากอะไร การที่เราจะวาดหรือออกแบบได้นั้น ต้องออกแบบที่มาจากประสบการณ์เดิม สิ่งที่เคยเห็ยมาก่อน หรือสิ่งที่เราเห็นแต่คิดต่างจากนั้น และ การที่เราเชื่อมโยงสิ่งนั้นกับอารมณ์นั้นเอง
เช่น รูปดิฉันคือ หมุ จากรุปทรง 6 เหลี่ยม
ครูถามว่าทำไมวาดหมูในนี้ ดิฉันก็บอกว่าเคยเห็นมาสคอด ตามห้าม นี่คือสิ่งที่เคยเห็นมาก่อนและวาดตามความรู้สึกและต่างจากเดิมโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวาดที่ต่างจากเคยเห็นเช่น หมวก เป็นต้น
จากนั้นนั้นอาจารย์ก็ให้นำกลับไปตัด และ ระบายสีให้สวยงาม



ระบายสี แล้ว ตัด เสร็จแล้วววว


จากนั้นนแปะใส่ในกระดาษ 100 ปอน




แล้วก็นำของแต่ละคนมารวมเป็นเล่มเดียวกัน

การนำไปใช้
การที่เรานำรูปทรงเลขาคณิตต่างๆมาออกแบบและเปิดโลกในตัวเองมากกว่าเดิมสามารถที่จำนำรูปทรงเหล่านี้มาเป็นสื่อในการเนรียนการสอน ในการบูรณาการได้หลากหลายวิชา ทั้ง คณิตศาสตร์ ศิลปะ วิทยาศาตร์ เป็นต้น และที่สำคัญในการเรียนการสอนนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือครูจะต้องยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าห้องเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเต็มที่ มีส่วนร่วมในการร่วมตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเต็มที่ และออกแบบงานได้หลายหลาย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมก่อนเรียนทุกครั้ง ในเรื่องของการเรรียนการสอน และอุปกรณ์ที่ให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม และอาจารย์ยังมีการทวนความรู้เกา่ามาเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่อีกด้วย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น