Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/06/blog-post.html#ixzz4SPidy3rb }} function sparkle() { var c; if (x!=ox || y!=oy) { ox=x; oy=y; for (c=0; c Read more: http://nanfufu.blogspot.com/2012/05/blog-post_1827.html#ixzz4SPi0p5MQ EAED3212การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 2
วันที่ 5 กันยา 2559




บรรยากาศในห้องเรียน























 อย่างแรกอาจารย์ทบทวนเพลงที่สอนไปสัปดาห์ที่แล้ว

เพลง Hello
Hello Hello
Hello. How are you?
i'm fine. i'm fine.
i hope that you are too.

 เพลง Good morning 
Good morning,
Good morning
and how do you do?
Good morning,
Good morning
i'm fine, how are you?

เพลง fly fly the butterfly
fly, fly, fly the butterfly,
in the meadow
Marshis the flying high
in the garden
is flying low
fly, fly, fly the butterfly,

เพลง incy wincy spider

incy wincy spider
climbed up the water spout.
down came the rain
and washed poor incy out.
out came the sunshine


พอทวบทวนเพลงเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กัน 5 คน เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ พอแบ่งเสร็จแล้วก็ให้ลงมานั่งเป็นกลุ่มกันข้างล่าง

ชื่อกิจกรรม  Marshmallow Tower
 อาจารย์บอกว่า ปกติ กิจกรรม Marshmallow Tower นี่ต้องใช้ขนม Marshmallow แต่เราจะเอามาดัดแปลง โดยใช้ ดินน้ำมันแทน
                     
นี่คือกลุ่มดิฉัน ชื่อกลุ่ม สวย สวย สวย สวย



อุปกรณ์
1.  ดินน้ำมันสีต่างๆ
2. ไม้จิ้มฟัน
3. กระดาษ


วิธีการเล่น
ใช้ไม้จิ้มฟันต่อกับดินน้ำมัน วิธีไหนก็ได้ ให้ได้สูงที่สุด โดยมีเงื่อนไขในการต่อ

ครั้งแรก    ต่ออย่างไรก็ได้ โดยทุกคนในกลุ่มห้ามส่งเสียงกัน



ครั้งที่สอง   ให้มีหัวหน้ากลุ่มคนเดียว และ หัวหน้ากลุ่มสามารถพูดได้คนเดียวคนอื่นห้ามพูด


ครั้งที่ สุดท้าย ทุกคนสามารถพูดได้และปรึกษากันได้


กิจกรรม Marshmallow Tower
จะเห็นได้ชัดว่า การต่อในแต่ละครั้งจะมีความสูงขึ้น และ ครั้งสุดท้ายจะต่อได้ยาวที่สุด เพราะ เราได้ลองในหลายรูปแบบและรู้ถึงปัญหาของมัน และเราสามารถที่จะพูดหรือสื่อสารกับเพื่อนได้ว่าจะทำแบบไหน อย่างไร และทำให้เราเรียนรู้ และเกิดทักษะมากขึ้นอีกด้วยจนนำไปสู่กระบวนการความคิดสร้างสรรค์ และ กิจกรรมนี้ สามารถนำไปไว้ใน    มุมเสริมประสบการณ์



เนื้อหา การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์




การเล่น
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 
เเนวคิด การเล่นของ Piaget มี 3 ขั้น
   1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
- ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
- อายุ 1 ½ - 2 ปี
 -การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
- 2 ขวบขึ้นไป
- สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การเล่นกลางแจ้งกับการเล่นในร่ม
  การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสร้างสรรค์
การเล่นสร้างสรรค์
•การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
•ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
•เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบการเล่นสร้างสรรค์
1. สภาวะการเรียนรู้
2. พัฒนาการของการคิด
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- มีการสรุปท้ายกิจกรรม


กิจกรรม ไร้สตอเบอรี่
เป็นกิจกรรมจิตวิทยา เช่นเคย คล้ายๆกับรถไฟเหาะแต้มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน
อาจารย์จะให้นักศึกษา จิตนาการตามที่อาจารย์เล่าและบรรยาย และให้นักศึกษา
แสดงความคิดของตนเองว่า ถ้าอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ แต่ละคนจะทำเช่นไร



กิจกรรม เรือน้อยบรรทุกของ

อุปกรณ์
1. กระดาษ 1 แผ่น
2. หนังยาง 4 เส้น
3. ตะเกียบ 2 คู่

วิธีการเล่น
ต้องนำอุปกรณ์เหล่าต่อเป็นเรือ เพื่อที่จะบรรทุกซองซอส ที่ครูมีให้ ให้ได้มากที่สุด และสามารถลอยน้ำได้โดยไม่จม

กลุ่มดิฉัน ทำฐานของเรือ โดยมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม โดยนำเปลือกของตะเกียบมา ทำคั้น ตรงกลายเพื่อที่จะให้พลาสติกลอยนำ้ได้ และไม่โดนตัว กระดาษ และนำปีกของกระดาษมาเป็น หางเรือ 5555 แต่ตัวนี้ไม่ค่อยช่วยไรดพราะเป็นกระดาษเลยเปื่อยได้แต่ประดับเพื่อความสวยงาม



ตัวเรือ จะทำเป็นกล่องโล่งๆ เพื่อ ไปใส่กับฐานเรือได้ และ บรรทุกได้เยอะ


ถึงการทำการทดสอบ เรือแล้ววววว


เริ่มจาก การลอง ฐาน ของเรือ  ว้าวว แข็งแรงไม่เบา เลยนะ

และลองเอาตัว เรือไปใส่ ลองดู หู้ยๆ ใส่ได้เยอะไม่เบา เลย 


และแล้วก็ถึงการทดสอบจริงๆ ไปดูเรือของแต่ละกลุ่มกันว่าจะ บรรทุกได้เยอะแค่ไหน
ใครจะอยู่ใครจะไป ไปดูกันน



โหย เรือของเพื่อนๆ บรรทุกได้เยอะไม่เบา บางกลุ่มได้ ถึง 50 ซอง บางกลุ่ม จม เพราะบรรทุกเยอะเกิน

และแล้วสภาพของซอสก็เปียกจ้าาา 555 กลุ่มเราเลยตัดสินใจ เอาเลยก่อนที่จะเปียกไป
มากกว่านี้


มาดูกันนนนน
ตั้งใจๆ วางดีๆ 


แต้นนนนนนนนนนนนนนนนนน 55555555555555


ไม่ขอพูดไรค่ะ ณ จุด จุด นี้ 555 เพราะความโลภมากไป
 กลุ่มเรากล้าได้กล้าเสียค่ะ เลยตั้ง ปฏิภาณ ว่า ต้องให้หมด เย่!!

กิจกรรม  Designer ระดับโลก

เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการ Create  ชุดขึ้นมาโดยใช้ กระดาษหนังสือพิมพ์ โดยสิ่งที่ใช้ในการตัดสินในชุดคือ

- เครื่องประดับศีรษะ
- เสื้อ ไหล่
- เครื่องประดับ แขน นิ้ว
- กางเกง หรือ กระโปรง ผ้านุ่ง
- แผงหลัง
- รองเท้า
- อื่นๆ

โอ้ะโห แต่ละกลุ่มอลังกรมากกก


นี่คือกลุ่ม ดิฉัน เอ่ะ หน้าคุ้นๆไหม 555555555
สำหรับชุดนี้ cleopatra ค่ะ

         
สนับสนุนชุดโดย แก้ง ดาวเดียว

     



นำไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้การคิด และความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก ได้เรียนรู้การคิดต่างๆ กระบวนการ ความร่วมมือ การแก้ไข ปัญหาต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สามารถที่จะนำไปพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนได้ ให้ดีและมีคุณภาพขึ้นไป
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือกับทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่และสนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆที่ครูให้
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมต่างๆให้ให้อย่างหลากหลาย และสนุกมาก สามารถเข้าถึงความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนผ่านผลงานต่างๆได้ และ เป็นกิจกรรมที่ สนุกสร้างเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น